วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเลือกซื้อผ้าให้เหมาะกับงาน

การที่จะตัดเย็บอะไรให้ได้ดีนั้น การเลือกผ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานถือว่าปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งสำหรับการตัดเย็บทีเดียว ลองมาดูกันดีกว่าผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างเพื่อเพื่อนๆ จะได้ไปเลือกซื้อหามาลองตัดเย็บกันดู

ผ้าฝ้าย (cotton)
ผ้าชนิดแรกที่เรารู้จักกันดีและได้รับความนิยมสูงสุดคงหนีไม่พ้นผ้าชนิดนี้
ผ้าฝ้ายทำมาจากใยฝ้ายซึ่งได้มาจากต้นฝ้ายนั่นเอง โดยเมื่อต้นฝ้ายมีผลแก่จัด ผลจะแตกออกโชว์ใปุยฝ้ายขาวๆ เราก็เก็บเอาใยฝ้ายขาวๆ นั่นแหละมาแยกเปลือกแยกเมล็ดออกแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใยเพื่อนำไปทอเป็นผ้าฝ้ายต่อไป

คุณสมบัติหลักๆ ของผ้าฝ้ายคือ
1.ดูดความชื้นได้ดี จึงนิยมเอามาทำเป็นผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า
2.ระบายความร้อนได้ดี ใส่แล้วรู้สึกเย็นสบาย เหมาะนำมาตัดชุดใส่ในหน้าร้อน
2.มีความทนทาน
3.ทนความร้อนสูง สามารถนำไปซักรีดที่อุณหภูมิสูงๆ ได้
4.ยับง่าย รีดให้เรียบได้ยาก
5.มีความแข็งแรง ทนทาน โดยเฉพาะเมื่อทอแน่นๆ ยิ่งทอแน่นๆ ผ้าฝ้ายยิ่งมีความแข็งแรงทนทาน

ผ้าโพลิเอสเตอร์ (Polyester)
โพลิเอสเตอร์เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์ เส้นใยมีลักษณะเป็นเส้นยาวนุ่ม เงามัน คล้ายฝ้าย และขนสัตว์ จึงเป็นเส้นใยที่ใช้เลียนแบบ และผสมกับเส้นใยอื่นได้ดี ใช้มากในวงการอุตสาหกรรมเสื้อผ้า

คุณสมบัติหลักๆ ของผ้าโพลิเอสเตอร์คือ
1.ยืดหยุ่นดี ไม่ยับง่าย
2.ดูแลรักษาง่าย
3.น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย
4.ไวต่อความร้อน
5.ดูดซับความชื้นได้ต่ำ
6.เหมาะสำหรับจับจีบถาวร

ผ้าขนสัตว์ (wool)
ผลิตมาจากขนสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น ขนแกะ ขนมิงค์ ขนกระต่าย ขนสุนัขจิ้งจอก ผ้าที่ทำมาจากขนสัตว์จะ
ให้ความอบอุ่นได้ดีเพราะเป็นผ้าที่ไม่นำความร้อน และสามารถดูดซับความชื้นได้ดี ทำให้เราไม่รู้สึกเหนียวตัวเหนอะหนะเวลาสวมใส่ เมื่อถูกความร้อนและชื้นผ้าขนสัตว์จะเชื่อมติดกันเป็นแผ่น และหดตัวเมื่อเปียก (Progressive Shrinkage) จึงไม่แนะนำให้ซักรีดเอง ควรส่งร้านที่มีความชำนาญในการซักรีดผ้าขนสัตว์ เว้นเสียจากจะมีป้ายที่ติดมากับเสื้อบอกไว้ว่า ซักรีดได้ (Washable)

ผ้าสแปนเด็กซ์ (Spandex)
เป็นใยยางสังเคราะห์ที่รู้จักกันในนาม Lycra ดึงยืดได้หลายเท่าของความยาวเดิม และสามารถคืนตัวกลับมาในสภาพเดิมได้ เนื่องจากผ้าชนิดนี้มีความต้านทานแรงดึงได้สูงและมีความยืดหยุ่นดี

คุณสมบัติอย่างอื่นของผ้าชนิดนี้คือ มีน้ำหนักเบา ทนต่อเหงื่อไคล และไขมันจากร่างกายได้ดี และยังสามารถระบายเหงื่อได้ดีอีกด้วย จึงนิยมนำเอาผ้าชนิดนี้ทำเป็นส่วนหนึ่งของชุดชั้นในสตรี ชุดอาบน้ำ
ถุงเท้า ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ต้องการให้มีการยืดกระชับ เช่น ผ้าพันข้อเท้าและหัวเข่า
ผ้าพันกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ผ้าไหม (silk)
เป็น เส้นใยโปรทีน ได้จากรัง (Cocoon) ของไหม ผ้ามีความมันนุ่มเป็นเงา ไม่ใคร่ยับ คงรูปร่างได้ดีเหมาะสำหรับตัดชุด ดูดความชื้นได้ดี มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิได้ดี จะรู้สึกเย็นสบายในหน้าร้อน และจะอบอุ่นในหน้าหนาว การซักผ้าไหม ถ้าจะให้คงความเงามัน คงรูปร่างควรซักแห้ง ไหมบางชนิดซักได้ด้วยมือในน้ำสบู่อย่างอ่อน (ผงซักฟอกจะทำลายความเงามันของไหม)ใช้ผ้าหมาด ๆ ปิดทับขณะรีด เผาไฟจะหดหนีไฟ พองตัว ติดไฟได้ เถ้านุ่ม

ไนลอน (Nylon)
Dr. W. H. Carothers แห่งบริษัท Du Pont อเมริกา ค้นพบเมื่อ 1930 ครั้งแรกได้เป็นเส้น ๆ นำมาทำแปรงสีฟัน ในปี ค.ศ. 1940 ผลิตเป็นถุงน่องสตรี หลังจากนั้นได้พัฒนาเป็นเสื้อผ้าและของใช้มากมายหลายชนิดเส้นใยมีความเหนียว แข็งแรงทนทานมาก ยืดหยุ่นง่าย เมื่อถูกไฟจะละลาย ไม่ใคร่ไหม้ ออกจากไฟจะดับ เถ้าเป็นก้อนแข็งบีบไม่แตก

ผ้าทอ (woven fabrics)
เป็น ผ้าที่เกิดจากกระบวนการทอโดยใช้เครื่องทอ (weaving loom) โดยมีเส้นยืน (warp yarn) และเส้นพุ่ง (filling or weft yarn) ที่ทอขัดในแนวตั้งฉากกัน และจุดที่เส้นทั้งสองสอดประสานกัน (interlacing) จะเป็นจุดที่เส้นด้ายเปลี่ยนตำแหน่งจากด้านหนึ่งของผ้าไปด้านตรงข้าม การทอในปัจจุบันมีการพัฒนา จากการทอด้วยมือ (hand looms) ไปเป็นการใช้เครื่องจักรในการทอ โดยใช้เทคนิคหลากหลายรูปแบบ แตกต่างกัน เช่น Air-jet loom, Rapier loom, Water-jet loom, Projectile loom, Double-width loom, Multiple-shed loom, Circular loom, Triaxial loom

ผ้าถัก (knitted fabrics)
เป็น ผ้าที่เกิดจากการใช้เข็ม (needles) ถักเพื่อให้เกิดเป็นห่วงของด้ายที่มีการสอดขัดกัน (interlocking loops) โดยจะมีเส้นที่อยู่แนวตั้ง (Wales) และเส้นที่อยู่ในแนวนอน (courses)

ผ้าลินิน (linen)
ทำ จากต้น flax สามารถนำมาผลิตเป็นผ้าที่มีเนื้อบางมาก ๆ จนถึงผ้าเนื้อหนามาก เป็นเส้นใยธรรมชาติที่แข็งแรงที่สุด ใช้จนผ้าสึกบางจึงขาด ผ้ามีความเงามัน ผิวเรียบแข็ง ดูดซับน้ำได้ดีคุณลักษณะเด่นของผ้าฝ้ายคือ
- ยับง่าย รีดให้เรียบได้ยาก ควรตกแต่งกันยับ
- ซักด้วยผงซักฟอก รีดขณะชื้นที่อุณหภูมิสูง
- ถ้าเก็บผ้าลินินไว้นาน ๆ ต้องม้วนใส่แกนเก็บไว้ เพราะถ้าพับรอยพับจะหัก

1 ความคิดเห็น:

  1. youtube: youtube.com /vaulting-toys/g2nghi-jc-9z8
    YouTube_http://www.youtube.com/watch?v=l2y3mZVy5kvk. YouTube_http://www.youtube.com/watch?v=vhX2q3a8g. youtube to mp3 converter online

    ตอบลบ